ức tranh này mình vẽ ở Hanoi Art Connecting 5, tháng 4/2022. Lúc đó, mình thích ý tưởng về một không gian đồng hiện nhằm diễn tả sự trôi chảy của thời gian. Đó cũng là cách mình thử thách những trải nghiệm mới mẻ mỗi khi tham gia workshop mà ở đây là một bức tranh không thuần hiện thực.
Bức tranh sau đó được hoàn thiện thêm tại nhà, ký và cất đi một chỗ.
Năm nay, vì chuẩn bị cho triển lãm nhóm Hiện thực nên mình mang tranh ra ngắm lại. Thời gian chưa đủ lâu nhưng đủ khoảng lùi để mình kịp nhìn lại bức tranh một cách sáng rõ. Bằng sự khách quan nhất, mình thấy chân dung của cô bé dù hơi ngơ ngác nhưng lại không lột tả hết sự trong sáng, thánh thiện. Xoá đi hay giữ lại là cả một sự cân nhắc vì sửa không khéo sẽ hỏng cả bức tranh. Sau một buổi đắn đo, mình quyết định vẽ lại toàn bộ gương mặt cô bé. Mình cũng thấy cách cô bé cầm cành hoa tigon không thực sự ăn nhập với ý đồ nên đã cho cô bé cầm chiếc lông ngỗng như một cách liên kết với hình ảnh đàn ngỗng bay phía trên. Vì đã sửa lại nhân vật nên không gian tổng thể của tác phẩm lại sửa thêm lần nữa. Cuối cùng bức tranh trở lại với một tinh thần mới, mạch lạc, gợi nhiều liên tưởng và nhất là chân dung nhân vật đủ để tạo điểm nhấn cho bố cục.
Thời gian trôi đi, vạn vật đổi dời, cái còn lại quý giá nhất, phải chăng là sự tinh khiết trong tâm hồn mỗi chúng ta?!
Tác phẩm: NƠI MÙA THU ĐI QUA
Chất liệu: sơn dầu
Sáng tác: 2022/2023
Hoạ sĩ: Lê Thế Anh