Hoạt động gần đây
Trịnh Quốc Chiến
Trịnh Quốc Chiến đã thích một tác phẩm.
11 ngày trước

Galaxy III

Galaxy III

Trịnh Quốc Chiến
Trịnh Quốc Chiến đã thích một tác phẩm.
11 ngày trước

Kinh Bắc

Kinh Bắc

Trịnh Quốc Chiến
Trịnh Quốc Chiến đã thích một tác phẩm.
11 ngày trước

Quê ngoại

Quê ngoại
Xem thêm
Hoạt động nghệ thuật
Họa sỹ Lý Trực Sơn một đời mải miết đi tìm
Chương trình do VTC10 - NETVIET sản xuất tháng 1 năm 2014
Triển lãm tranh Tố Nữ Dân Ca - Lý Trực Sơn

Lấy cảm hứng từ Xúy Vân, một nhân vật có số phận bi kịch từng khiến người thưởng thức và giới nghiên cứu chia làm hai nửa, một phê phán sự bội tình của nàng, một cho rằng nàng chỉ là nạn nhân của chế độ xã hội cũ, Lý Trực Sơn đã vẽ loạt tranh "Vân Dại" trong suốt ba năm từ 1986 đến 1989. Bộ tranh này của ông đã được giới thiệu trong triển lãm "Tố nữ dân ca" tại Trung tâm Văn hóa Pháp l'Espace, Hà Nội, từ ngày 3 tới 16/6/2015.

Bị thu hút bởi hình ảnh người phụ nữ Việt trong chèo cổ, Lý Trực Sơn đã dùng các nguyên liệu truyền thống này để khắc họa người phụ nữ Việt qua hình tượng các tố nữ dân ca. Bộ tranh Vân Dại của ông thể hiện tình yêu của ông với loại hình sân khấu dân gian này khi lột tả mọi khía cạnh tính cách nhân vật Xúy Vân. Qua từng bức vẽ Xúy Vân trên giấy dó, Lý Trực Sơn đã tôn vinh một biểu tượng nghệ thuật dân gian Việt Nam một cách trọn vẹn từ nội dung đến hình thức thể hiện.

Vân Dại tức Xúy Vân là một nhân vật có số phận đặc biệt trong nghệ thuật dân gian Việt Nam. Tích chèo Kim Nham kể về Xúy Vân - cô gái đảm đang khéo léo, chỉ mong ước cuộc sống êm đềm chồng cày, vợ cấy. Nàng được cha gả cho cậu học trò nghèo Kim Nham. Sau khi cưới vợ, Kim Nham lên kinh dùi mài sử sách, mặc cho Xúy Vân ngày đêm mong chờ. Xúy Vân nghe lời kẻ tán tỉnh mình là Trần Phương giả điên để được giải thoát khỏi Kim Nham. Ai ngờ, khi đã bỏ chồng, gã sở khanh quay lưng với nàng. Từ giả dại, Xúy Vân thành điên thật. Xấu hổ, đớn đau, nàng nhảy xuống sông tự vẫn.


Lý Trực Sơn thể hiện nhân vật trong nhiều hình thái, động tác, nội tâm mà không nệ vào tích sân khấu. Ông cho biết, ông không vẽ tranh để minh họa cho vở chèo Kim Nham, mà chỉ vẽ về một nàng Vân Dại như cách ông cảm nhận. 29 tác phẩm là 29 tình cảnh, tâm trạng khác nhau. Xúy Vân lúc hiện lên chân chất, hồn nhiên lúc nàng chải tóc, tắm dưới ánh trăng, lúc lại khắc khoải, đợi chờ trong tư thế bó gối, tựa đầu suy tư... Dù vẽ lên hoàn cảnh hay tâm trạng nào, hình ảnh Xúy Vân trong tranh Lý Trực Sơn vẫn vừa lộng lẫy, vừa bi thương.
Triển lãm “Đất và Dó” của Nguyễn Bảo Toàn và Lý Trực Sơn:

“Đất và Dó” là tựa đề triển lãm chung giữa hai nghệ sĩ Nguyễn Bảo Toàn và Lý Trực Sơn tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc vào ngày 07/11/2017 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Giấy dó là một loại giấy được sản xuất từ vỏ cây dó theo quy trình thủ công được truyền lại qua nhiều thế hệ ở một số làng nghề ở Việt Nam. Trước những năm 80 của thế kỷ trước, giấy dó được dùng để viết chữ Nho và vẽ tranh trang trí như Đông Hồ, hay lưu giữ các tài liệu, nhờ vào nhiều ưu điểm, nổi bật nhất là độ bền theo thời gian, chứ chưa được quan tâm như một chất liệu cho hội họa. Khi sáng tác với chất liệu này, Lý Trực Sơn đã tìm được cách vẽ cho màu thấm và tan trên nền giấy, tạo ra những hòa sắc đặc biệt.
Xem thêm