Miền sơn cước

  • Xé dán / 2019
  • C 60 × R 65 × S 0.1 cm
  • Tác phẩm được đăng ký bản quyền
  • Thanh toán đảm bảo
  • Đăng ký xem tác phẩm trực tiếp
  • Hotline: (+84) 98 5522 662
3522
Lượt xem
1
Yêu thích

Giới thiệu về tác phẩm

Tranh thực hiện bằng phương pháp xé dán đặc biệt (duy nhất trên thế giới), với 4 đặc điểm khác biệt:
1- Tranh làm xong được bảo vệ bằng: 2 lớp dầu bóng 5 lớp băng dính trong đặc chủng ở 2 mặt - lồng khung kính (độ bền tranh vài trăm năm, có thể thay 1 lớp băng dính ngoài cùng ở mặt tranh - nếu thấy cần thiết)
2- Tranh được làm nhăn giấy 80% để tạo độ gồ ghề và giống nét cọ trong tranh sơn đầu. Đường viền công tua màu đen và các màu phù hợp khác, có vệt trắng mờ bên ngoài, rất giống đường viền tranh sơn dầu.
3- Khoảng 20% diện tích tranh được đánh xốp bằng phương pháp đặc biệt, nhằm tạo chiều sâu cho tranh, làm tăng độ gồ gề và nổi khối lên hết cỡ.
4- Tùy theo chi tiết, nhất là mô tả gạch xây, lá rụng, phần trong nhà, tức là nhiều phần rỗng, nghệ sĩ sẽ xếp cách mảnh xé, lớp nọ cách lớp kia 0,2mm, để đèn chiếu vào sẽ tạo vô vàn bóng đổ, trong đó không gian sẽ sâu thêm và hiện lên như thực.
Một bức khổ 50cm x 50cm xé khoảng 7.000 đến 18.000 mảnh và làm trong 12-20 ngày.
Nguyễn Viết Vinh, hội họa, tranh ngang, tranh xé gián, tranh gián ghép, tranh sơn dầu,phong cảnh, tranh phong cảnh, phong cảnh miền núi, núi non, thiên nhiên,nhà cửa, cây cối, vùng cao, vùng núi,mây trời, núi non, miền sơn cước,
...
Xem thêm

Thể loại: Dán ghép
Chủ đề: Phong cảnh
Phong cách: Hiện thực
Chất liệu: Xé dán

Giới thiệu tác giả

Tôi là hoạ sĩ tự học và cũng tự tìm hiểu vài môn nghệ thuật khác để phục vụ hội hoạ. Từ nhỏ tôi đã đam mê dán giấy bìa thành các bức tranh. Đến năm 1983 tôi đổi mới cách làm xé dán sao cho mĩ thuật hơn.
Không tạo đường viền bằng cách xé nghiêng giấy (sẽ tạo ra đường viền trắng mờ). làm nhăn giấy và làm rạn, làm các vết xước … sẽ tạo nên một chất liệu gần như mới. Nó trông như giữa tranh sơn dầu và tranh xé dán. Các vết dán y hệt đường cọ sơn dầu, đường bảo cũng vậy.
Trong quá trình gia công giấy, bằng vài dụng cụ tự chế, tôi tạo ra các mảnh vụn cỡ 0,1 – 0,2 mm, sau đó trộn các mảnh của các tờ hoạ báo khác nhau. Đó là cách hoà mầu kiểu mới.
Khi xem tranh có đèn rọi, cảm tưởng như có ai trong tranh rọi đèn lại - ấy do tranh trong quá trình sáng tác có các hốc rỗng. Các hốc này vô tình chứa các tinh thể bắt sáng, tạo phản quang. Cải cách phương pháp triệt để, khác 80% tranh xé dán thông thường, giống 90% tranh sơn dầu. Lớp bảo vệ cho tranh khỏi ẩm mốc, độ bền tới vài trăm năm.
Tôi dán các mảnh xé bằng chất liệu không giống ai, chất liệu này không dính vào tay (nhưng dính chặt vào giấy), cũng không loang ra… Nghĩa là khác 90% hồ dán thông thường một bức tranh chỉ cần 8-10 lần bôi chất liệu này. (Mỗi lần bôi một diện tích bằng 1/8 bức t ranh, để vài ngày không khô. Nhưng khi gặp giấy là khô dính ngay). Như vậy, dù xé mảnh nhỏ dài vài mm, rộng 0,2 – 0,3 mm cũng vẫn dán ngon lành. Quá trình tạo tranh khác 95% tranh xé dán thường. Tôi chưa đặt được tên dòng tranh xé dán này.
Nguyễn Viết Vinh

Bình luận (0)

Đăng nhập để gửi bình luận.