Khi trải nghiệm hàng tháng cấm túc tại gia không bạn bè không du lịch để tránh đại dịch Covid-19 tại Singapore, thời điểm thành phố có tỷ lệ người nhiễm bệnh cao nhất đông nam á, tôi ngồi bên cửa sổ nhiều hơn. Một cảm giác hy vọng đại dịch sẽ qua sớm, và tôi vẽ bộ tranh “Mùa Covid năm đó”. Tác phẩm “Cửa sổ”, nằm trong bộ tranh, được sáng tác thể hiện lòng hoài hương của một người trong tình cảnh bế quan giữa tâm dịch. Tác phẩm miêu tả hoa Lộc vừng có rất nhiều ở Việt nam (tôi chưa thấy hoa này tại Singapore). Các dây hoa rủ mành nở hoa tươi đẹp nhưng khép chặt như những song thưa chia cắt cảnh thiên nhiên tươi đẹp bên ngoài. Như hàng năm, tôi có kế hoạch về thăm quê hương và nhà thờ tổ nơi có cây lộc vừng nở hoa mùa này, nhưng kế hoạch phải hủy bỏ do lệnh cấm du lịch nước ngoài quốc tế vì đại dịch Covid-19. Kỹ thuật Ướt trên Ướt được dùng chủ yếu để tạo ra cảm giác hiện thực cho bức tranh với ánh sáng ngược mạnh và khoảng lấy nét tập trung vào các dây hoa đồng thời làm mờ nền. Tranh hoàn toàn vẽ tay. ... Xem thêm
Phan Hiền thắp lại niềm đam mê trong Sơn dầu trên toan khi cô tập trung vẽ những tác phẩm mới trong thời gian Singapore ngắt mạch toàn quốc để chống đại dịch Covid-19 năm 2020. Cô say mê vẻ đẹp của thiên nhiên và cỏ cây hoa lá qua cuộc sống tại Singapore, thành phố nổi tiếng xanh tươi. Cô gìn giữ trong mình sự lãng mạn của mùa thu Hà Nội, nơi cô được sinh ra và lớn lên những năm 80. Thiên nhiên và cỏ cây là đại diện chủ đạo trong các tác phẩm của cô trong khoảng 2019 đến 2020. Vẻ đẹp từ nghệ thuật khắc gỗ Nhật bản là niềm yêu thích ảnh hưởng đậm nét đến các tác phẩm thời kỳ đầu được sáng tác khi rảnh rỗi trong những năm từ 1998 đến 2013 khi cô còn học ở trường Đại học Kiến trúc Hà nội nơi mỹ thuật nằm trong các môn học chính của cô, và khi làm việc trong ngành Xây dựng. Các tác phẩm gần đây nhất của cô thể hiện sức ảnh hưởng mạnh từ trường phái nghệ thuật Hiện thực Đương đại (Contemporary Realism) và Ảnh thực (Photo-Realism) và kỹ thuật cá nhân để mang đến hiệu ứng khoảng nét (Depth of field) quen thuộc trong nhiếp ảnh hiện đại vào các tác phẩm. Cô phát triển hướng theo kỹ thuật ướt trên ướt (Alla Prima) và các kỹ thuật làm nhòe bút từ những nét vẽ thoáng và vệt bút mạnh mẽ (Impasto) ban đầu thành các sản phẩm có độ tinh tế cao và nâng cảm giá hiện thực trực quan. Màu sắc sống động từ bảng mầu cơ bản thừa hưởng từ nghệ thuật khắc gỗ Nhật bản được thể hiện đậm nét trong phong cách của cô, cũng thể hiện tính cách luôn cảm kích cuộc sống tươi đẹp dù đầy thăng trầm.
Bình luận (0)